Wednesday, July 22, 2009

Chapter 11: Dagok

Nagdaan ang maraming araw na matamlay aking pakiramdam. Wala rin akung magawa dahil malapit na ang exam kaya nag-aral na lang ako sa mga notes ko para panghanda. Pagkatapos ng klase ko, agad akung umuwi sa bahay. Pagpasok ko pa lang sa kotse, nag ring ang aking cellphone kaya agad ko itong sinagot. "Hello" agot ko sa cellphone. "Hello, Loy, saan ka ngayon? Nandito kami ng papa mo sa Hospital sa bayan. May masamang nagyari sa lolo mo." sabi ni mama sa kabilng linya at kinabahan ako. "Ano po ba ang nagyari kay lolo ma?" tanong ko sa kay mama. "Bigla kasi siyang hinimatay kanina sa bahay at sabi niya masikip daw ang kanyang dibdib bago nahimatay" sabi ni mama. "Pwede ka ba makauwi ngayon? Para mabisita mo ang lolo mo? tanong ni mama. "Sige po. Magpapaalam lang ako kay tita" sabi ko. Pinatay ko na agad ang CP at agad umalis pauwi sa bahay. Kaya pala matamlay ang pakiramdam ko. May masama palang nagyari sa bayan. Pagdating ko sa bahay, agad kong pinuntahan si tita sa kwarto niya. "Tita, nandyan po ba kayo?" tawag ko sa kanya sa labas ng kwarto niya. Bumukas ang pinto at lumabas si tita na nakashorts lang ng maiksi at damit na pumurma sa katawan niya. "Oh, Loy. Bakit parang nagmamadali ka yata?" sabi niya. "Kasi po tita, kailangan ko pong umuwi muna sa aming bayan. May masamang nagyari kay lolo at na sa ospital siya ngayong doon sa amin. Bukas na po ako babalik" sabi ko. "Ha, anong nangyari sa lolo mo?" tanong ni Tita. "Hinimatay po at dinala po nila sa ospital para mapatingnan. Kailangan ko pong magmadali kasi baka gabihin ako tita" sabi ko. "Sige Loy. At mag-ingat ka sa pagmamaniho." sabi niya at humalik sa aking pisngi.

Agad akong umalis at umuwi sa amin. Medyo mabilis ang takbo ko pero di ko nagpadalang aking damdamin para di namn ako ang madisgrasya. Paglipas ng isang oras, malapit na rin ako sa probinsiya namin. Pagadting ko sa bayan, agad na akong dumeritso sa ospital para makabisita ako kay lolo. Pumasok ako sa loob ng ospital at pumuta sa information corner. Nagtanong ako sa attendant kung saang kwarto si lolo. Pumunta ago sa agad sa kwarto ni lolo. Pagdating ko sa kwarto niya, malakas ang kabog ng dibdib ko sa kaba. Pagpasok ko sa kwarto, nakita kung gising na pala si lolo at nakangiti ng nakita ako. Agad akung pumasok sa kwarto at yumakap kay lolo. "Lo, ano ba ang nangyayari sa iyo at nahimatay kayo" tanong ko kay lolo at ngumiti siya. "Nakalimutan mo na ba na matanda na ako. Ikaw talaga. Tumaas lang ang blood pressure kaya ako nahimatay" sabi ni lolo. "Lo, doon ka na lang sa bahay tumira. Para mabantayan ka nina mama at papa. Ayaw ko kasing may mangyari na naman sa iyo e. Ikaw lang mag isa sa bukid" sabi ko. "Wag na Loy. Maging pabigat lang ako" sabi ni lolo. "Sige ka, paga ayaw mong tumira sa bahay namin, di na ako babalik sa syudad at hihinto ako a pag-aaral" banta ko kay lolo at ngumiti si lolo. "Gagawin mo ba talaga yan" tanong nya. "Oo lolo. Alam mo naman na gagawin ko talaga yon kung di ka papayag sa hiling ko sa iyo" sabi ko sa kanya at ngumiti si lolo. "Sige na nga. Basta ikaw ang humiling sa akin. Malakas ka kasi sa akin Loy. Okay lang ba sa kanilang nanddon ako sa bahay nyo Loy?" tanong niya. "Okay lang lolo, at si papa a muna ang bahala sa bukid mo. Okay" sabi ko at yumakap siya sa akin.

Kinabukasan, maaga akung umalis pauwi sa syudad kasi may klase pa ako. Hapon pa kasi ang discharge ni lolo kaya makakahabol pa ako. Nagpaalam na ako kina mama at papa kasi tulog pa si lolo. Agad na akung sumibat at nagmadaling bumalik sa bahay ni tita. Medyo madilim pa ang kalsada kaya di ako nahirapan sa pagmanihon kasi medyo kunti pa ang sasakyan sa daan. Alas-sais na ng umaga ng dumating ako sa bahay tita. Di ko na lang ipinasok ang kotse at nagmadali akung pumasok sa kwarto ko. Kumuha lang ako ng tuwalya at brief ko para maligo sa banyo sa baba. Kintaok ko ang pinto sa banyo kasi ayaw ko ng maulit pa ang nangyari noon. Wala namang sumagot kaya agad akung pumasok sa banyo. Agad akung naligo. Ilang sandali pa at natapos na akung maligo. Agad akung umakyat sa kwarto ko at nagbihis ng uniform ko. Agad na akung umalis at pumunta na sa iskul. Insakto lang ang dating ko at magsisimula na ang klase.

Pagkatapos ng klase ko sa araw na yon, agad na akung umuwi at nagbihis para makabalik ako sa probensiya agad. Pagdating ko sa ospital, nakita kung nakaupo sila sa waiting area at agad ng sumakay sa kotse. Pagdating namin sa bahay, masaya si lolo kasi nandito daw ang paborito niyang apo. Nagkwentuhan muna kami at naghapunan ng sabay sabay. Maagang nagpahinga si lolo. Baka kasi mabinat. Nag-usap muna kami ni papa at mama. Ilang sandali sa aming pag-uusap at may biglang kumatok sa pintuan. Pagbukas sa pinto, si Neo pala ang kumatok. "Oy, pare, kumusta" sabi ko at agad ko siyang pinapasok sa bahay. Pero gusto niya na sa labas lang kami mag-uusap. Kaya nagpaalam ako kay mama at papa muna. Pagdating namin sa tambayang kahoy, agad kaming umupo. "Pare, napasugod ka ata" pauna ko. "Kasi pare, lumalabo na kami ni Nessa. Gusto ko sanang mag-usap kami pero ayaw na niyang makipag-usap sa akin. Nakipagbreak na nga siya sa akin. Pare, tulungan mo naman ako sa problema ko. Alam kung kaya mo akung tulungan. Please" pakiusap ni Neo sa akin. Alam kong mahal na mahal niya si Nessa. "Sige pare, titingnan ko kung ano ang magagawa ko" sabi ko na lang. "Please pare, pakiusapan mo siya na makipag-usap sa akin. Mahal na mahal ko siya pare" sabi pa ni Neo at nakonsensiya na ako sa sinabi niya. Alam ko kasi na ako ang dahilan kung bakit siya hiniwalayan ni Nessa. "Sige pare, susubukan ko lang ha. Babalik naman agad ako mamayang madaling araw kaya, baka magkita kami sa siyudad at makiusapan ko. Okay" sabi ko at ngumiti si Neo. "Sige pare, uuwi na ako. Gabi na kasi. Napadaan lang sana ako sa bahay niniyo at nakita ko ang kotse mo kaya ako nandito ngayon" sabi ni Neo at tumayo na siya. "Sige pare, maaga rin kasi akung matulog kasi maaga ang alis ko bukas" sabi ko. Umalis na agad si Neo at agad na rin akung pumasok sa kwarto ko. Sa sahig na ako matulog kasi nasa kama ko si lolo natulog.

Pagising ko, agad akung pumunta sa banyo at naligo. Nagbihis na ako ng uniform at kumain ng agahan. Umalis na ako agad at di na ako nagpaalam pa kay lolo. Alam ko kasi na kailangan niya ng pahinga. Yumakap muna ako kina mama at papa bago umalis. Dumiretso na ako sa iskul pagdating ko sa siyudad. Medyo maaga pa kaya nagtext muna ako kay tita at kay Nessa. Agad nagreply si tita at Nessa. NAgtext ako kay Nessa na magkikita kami mamayang lunch sa restaurant kung saan kami nagkita before. OKay lang naman sa kanya. Di nagtagal at nagsimula na ang klase. Agad kong tinago ang Cellphone ko sa bag at umupo sa arm chair.

Pagkatapos ng klase ko sa umaga, agad na akung pumunta sa restaurant at nandon na nga siya. Agad ko siyang nilapitan sa kanyang inuupuan. "Loy, ano ang problema at parang gusto mong magkita tayo agad ngayon?" tanong ni Nessa sa akin. Nagbuntong hininga muna ako at sumagot. "Umuwi kasi ako kahapon sa probinsiya dahil may sakit ang lolo" sabi ko. "Ganoon bah, kumusta na ang kalagayn niya ngayo?" sabi ni Nessa. "Okay na siya. Pero, hindi ang tungkol doon ang pag usapan natin" sabi ko. "Nagkita kasi kami ni Neo" sabi ko at nabigla si Nessa. "Tapos, nag-away ba kayo?" tanong niya bigla sa akin. "Hindi naman, nakiusap kasi siya mag-usap kayo. Mahal na mahal daw ka niya at ayaw daw niya na mawala ka sa kanya" sabi ko. "Yan rin ang pinoproblema ko ngayon Loy. Kasi, nakokomsensiya na ako sa aking kinagawa sa kanya. Alam ko naman na mahal niya ako pero, ikaw ang gusto ko e. Ayaw ko ring mag-away kayo dahil sa akin. Pero ikaw ang gusto ko Loy. Di ko talaga mapigilan ang sarili ko sa pag-iisip sa yo. Ikaw laging laman sa isip ko" sabi niya at halatng lumuluha na ang mga mata niya. "Alam ko naman yon e. Ang sa akin lang naman, kausapin mo na muna siya. Para maayos ninyo ang problema. Alam ko, pwede pa naman tayong magkita kahit kailan na hindi lingid sa kaalaman nila di bah." sabi ko at ngumiti na siya. "Sige Loy, sasabihin na lang natin kay Mitch na break na ako sa iyo pero tayo pa rin ha?" lambing niya at nag-oo nalang ako para wala ng problema. Yumakap siya sa akin at bumalik na kami sa iskul namin. Hinatid ko muna siya at saka na ako bumalik sa iskul.

Nagdaan ang mga araw ko na matamlay talaga. Parang walang ka kwenta kwenta ang mga arawa talaga. Busy na kasi si Mitch dahil sasali siya sa Miss Campus Girl sa iskul nila. Di ko na lang muna inabala. Umuwi ako ng maag sa bahay at nagbasa ng mga notes ko at advance reading din sa mga libro ko. Biglang may kumatok sa pinto. "Loy, Nandiyan ka na bah?" tanong ng kumatok. Si tita pala kaya pinapasok ko na agad. Pagpasok niya ay biglang bumungad sa akin ang magandang katawan ni tita. Naka shorts siya ng maiksi at nag bra lang pan-itaas. Nag-patuloy lang ako sa pagbabasa ko sa mga libro ko. "Loy, May ginagawa ka ba?" tanong ni tita sa akin. "Wala naman po tita. Nag-advance reading at kunting review lang" sabi ko at ngumiti si tita. "Meron sana akong gustong ipagawa sa iyo. Sana naman di mo ako hihindian. Please" sabi ni tita. "Ano naman yon tita. Tingan ko lang kong makakaya ko tita" sabi ko at ngumiti si tita. Bigla niyang hinubad ang bra nya kitang kita ko ang malaki niyang mga suso na bumulagta sa harapan ko. Bigla siyang lumapit at yumakap sa akin. Humalik siya sa mga labi ko at ang lambot ng mga labi niya. Bigla niyang kinapa ang shorts ko at ipinasok ang kamay niya sa loob ng short at brief ko. Hinawakan ang ari ko at marahas na halik ang ibinigay niya sa akin. Parang maubusan ng sandali si tita. Di na lang ako pumiglas at hinyaan ko na lang si Tita. Kakaiba nga lang ang pakiramdam kasi di ko pa nasubukan ang mas matanda sa akin. Hinalikan ni tita ang leeg ko pababa. Hinubad niya ang shorts at brief ko at biglang tumigil. Malaki ang ngiti ni tita ng nakita niya ang aking junior. Hindi pa ito gaanong matigas pero ramdam ko na ang pagsimula nitong pagtayo. Di na nakapaghintay pa si tita at sinimulan na niya itong isubo sa kanyang bibig. Ang sarap ng ginawa ni tita. Ang sarap sumubo ni tita. Parang sobrang kiliti bawat galaw. Sinubo pa niya ito ng sinubo hanggang maipasok niya ang kabuuhan nito. Masayang masaya si tita sa mga ginawa niya sa aking ari. Bigla na lang siyang tuayo at hinubad ang natira nitong saplot sa katawan. Bigla niya akung pinahiga at pumatong siya sa akin. Tumalikod siya sa katawan ko at itinutok ang ari niya sa mukha ko. Ang bango ng ari ni tita. Para pa rin itong sariwa kahit medyo matanda na si tita. Dinilaan ko ito at humiyaw si tita bigla. dumapa rin naman si tita at sinubo na naman ang ari ko. Sarap na sarap ako at si tita sa mga gina gawa namin. Bigla siyang tumayo at humarap na sa akin. Inupuan niya ang ari ko at ipinasok ito sa kanyang butas ng dahan-dahan. Masikip pa rin si tita kahit may anak na. Nang naipasok na niya ang ulo nito. Bigla siyang humiyaw at nag-ingay. "Ahhhhh...Ummmmppppp... Ang laki LOy, Parang mabibiyak ang ari ko. Ang laki talga... Ummmmppp" hiyaw ni tita. Dahan-dahan na niya itong ibinaba at tumigil na naman. Yumakap siya sa akin at humalik. Naghalikan kami ni tita at dahan-dahan na siyang gumalaw. "Umpppp... ang sarap talaga Loy. Malapit na akung malabsan. Ahhhhhhhhhhhhhhh" hiyaw ni tita habang nagtaas-baba sa ari ko. Ang sarap gumiling ni tita at sobra talaga ang naramdaman kung kiliti. "Tita, malapit na ako..." sabi ko sa kanya. "Sige lang Loy. Iputok mo sa loob Ummmmmmmmmpppppppp...." sagot ni tita. Parang ang sarap pakinggan sa sinabi niya kaya pinigilan ko muna. "Sheeeetttt.. Hayan na naman ako" hiyaw ni tita. "Sabay na tayo tita" sabi ko at bumilis ang galaw ni tita. "Ahhhhhhhhhhhhh" sabay naming hiya ni tita at pumtok na ang katas ko sa loob ng butas ni tita. Ang sarap ng pakiramdam na parang hindi napuputol ang sobrang kiliti pag sa loob ipinutok. Biglang Lupay-pay si tita at humiga sa akin.

"Tita, bakit parang maubusan ho kayo kanina. Okay lang ba sa iyo na may mangyari sa ating dalawa?" tanong ko bigla kay tita habang nakahiga siya sa dibdib ko. "Matagal ko na kasing hinintay na may mangyari sa atin Loy. Tigang na kasi ako. Masyadong BZ ang tito mo at palaging wala dito sa bahay. Okay lang rin ba sa iyo ang nagyari Loy?" tanong ni tita sa akin. "Okay lang tita, nasarapan din naman ako e. Ang galing mo pala sa kama tita" sabi ko at ngumiti siya sabay halik sa labi ko. Matagl ang halikan namin ni tita at kinapa na naman niya ang ari ko. Labanan naman ito sa kama.

Apat na round ang nagawa namin ni tita bago siya bumalik sa kwarto niya. Nagbihis na rin ako at pumunta sa banyo sa baba para maghalf-bath. Pagod na rin kasi ako at gusto ko ng matulog.


Sundan ninyo ang susunod na Kabanat sa Buhay ni Loy.



2 Comments:

  1. Anonymous said...
    sana masundan mo ung iba mo article kc ok ka din naman magsulat..
    Anonymous said...
    asan na ung karugtong ng kwento....mukhang namatay na yata si Loy....

Post a Comment