Tuesday, January 13, 2009

Ang Agimat ni Lolo Bosyo

Nagsimula ang lahat noong elementarya pa ako. Dahil di naman kami mayaman at magbubukid lang ang magulang ko. Nag-aaral ako sa isang pampublikong paaralan sa bayan namin. Isang araw, ng nag iigib kami ng mga kakaklse ng tubig sa gripo para pandilig sa mga halaman sa tapat ng classroom namin, naiihi ako kaya pumunta muna ako sa CR. Di ko namalayan na sinundan para ako ng kaklase kung lalaki. Bigla nya akung ginulat at napatalon ako sa gulat at di ko naisara ang shorts ko at nakit nila ang ari ko na naka puslit sa shorts ko. "Loy, ano ba yang nakalabas. Parang tuta ah?" tanong nya at tumawa ng malakas. Bigla syang lumubas at pinagsasabi niya sa mga kaklasi ko ang nakita nya at kinkantyawan na nila ako sa buong skol dahil lang pangyayaring yon. Iyak na lang ako ng iyak kasi kahit sa klase ay nagsisigawan sila sa mga kutya nila sa akin.

Isang araw, bumisita sa amin si lolo Bosyo. Medyo malayo kasi ang bukirin na sinasaka ni lolo Bosyo kaya minsan lang siya bumisita sa bahay. Napansin niya agad na malungkot ako. Kasi pagdumating siya sa bahay, nagsisigaw na ako sa tuwa kung makikita ko siya. "Loy, apo, ano ba ang nangyayari sa'yo. Bakit matamlay ka ata ngayun?" tanong agad ni lolo. " Wala po lolo. Okay lang po ako lolo. Pasinsya na." sabi ko na lang. "E di ka naman ganyan dati." sabi nya ng sumali si papa sa usapan namin. " Toy, ano ba ang nangyayari sa anak mo?" tanong ni lolo kay papa. " E panu kasi tay, kinkantyawan yan kasi sa skol. Dahil malaki daw ang ari nya." sabi ni papa habang nakangisi. Biglang tumawa si lolo at kinindatan ako. " Loy, gusto mo ba maging malakas ang loob mo. Na kahit kantyanwan ka pa ay di ka tatablan.?" tanong ni lolo. Kaya biglang sumaya ang pakiramdam ko. " Talaga lolo, meron bang paraan para di anko kutyain sa skol ko?" tanong ko kay lolo. " Ito o, kuning mo." sabi ni lolo habang binibigay nya sa akin ang isang bagay. " Ano to lolo?" tanong ko. " Ano pa, e di agimat yan. Pangpalakas ng loob mo yan." sabi ni lolo. " E anu naman ang gagawin ko nito?" tanong ko. "Wala lang, basta isipin mo na lang na me agimat ka na pampalakas ng loob.. Okay?" sabi nya. "Okay, susubukan ko na lang po." sabi ko. "Wag na wag mong e wala yan. Kasi nag-iisa lang yan at dapat ikaw lang ang nakakaalam tungkol sa agimat na yan. Okay?" sabi nya habang nakangisi. "Opo lolo." sabay kamot ko sa ulo.

Kaya mula nun, ay di na ako nahihiya kahit anung kutya nila. Binabali wala ko nalang sila at nagpapatuloy sa aking pag-aaral.

Lumipas ang panahon at graduate na ako ng Elementarya. At dahil sa masikap kung pag-aaral, nakuha ko ang pinakamaring parangal sa skul namin. Best in Math, Best in Science, Most Valueable Athelete, Best in HiKaSi at Nakuha ko rin ang Validictorian. Kaya tuwang-tuwa si mama at papa. Si lolo rin kasi pumunta din naman sya sa graduation. Binigyan din ako ng Scholarship ng isang mamahalin at sikat na skwelahan sa syudad. Kaya tuwang-tuwa ako sa araw na yun.

Dumating ang araw ng enrollment at napagdisisyunan ko na dun ako sa skul sa syudad. Kasi gusto kring maranasan dun. Okay lang naman kina papa at mama pero ang problema ay ang pamasahi at ang oras. Kasi isang oras at kalahati ang byahe papunta sa syudad. " E di, kina mercedes mo lang patirahin si Eloy. Di ba na sa syudad naman sila nakatira." sabi ni lolo. "E tay, nakakahiya naman po. At saka, papayag ba yun e ang arte nun." sabi ni papa. " Okay na, kasi pumunta ako dun nung isang araw at sinabi ko na dito si Eloy sa syudad mag-aaral ng highschool. At ng nalaman ni Mercedes na sa isang mamahalin at sikat na skol mag-aaral ay kusa na siyang nagsabi na dun na lang sa kanila siya patirahin.Kaya, okay na ang lahat. Hehehhe." sabi ni lolo habang nakangisi. " E tay, nakakahiya naman e." sabi ni papa " Okay lang yun, kasi magpinsan naman kayo. Wag ka nang mag-alala okay. Sige na Loy, maghanda ka na para sa enrollment mo." sabi ni lolo.

Pumunta na kami ni lolo sa Skwelahan at nagpa-enrol. Pagkatapos ay pumunta kai agad sa bahay ni Ante Mercedes. Sumakay kami ng tricycle at di katagalan ay dumating din kami sa isang malaki at magarbong bahay. Ang laki ng bahay nina Ante Mercedes. "Lolo, ang laki pala ng bahay ni Ante Mercedes." sabi ko. " Oo naman, at wag kang mahihiya sa kanila. Kasi Okay lang sila at mapakisama din sila. Kaya wag kang mahihiya sa kanila. Okay". sabi ni lolo. " Okay po lolo." sabi ko. Nang nagring si lolo sa doorbell binuksan ng isang katulong at pinapasok kami agad.

" O, tay kumusta na po" sabi ng isang babae. Kasing edad ni mama at papa pero mas bata at maganda siya. " Okay lang des. Si Eloy pala, anak ni Carlito" sabi ni lolo.. " Alam ko na po tay, kamukhang kamukha e. Heheh." sabi ni ante " Hi po Ante" sabi ko. "Tita na lang Loy. Okay" sabi ni tita. "Okay po tita" sabi ko. " E tay, nagmana ba sa ama to?" tanong ni tita Des. "Iwan ko pero me namana siya na tulad kay papa niya." sabi lolo. Medyo di ko pa naiintidihan ang mga pinag sasabi nila kaya binali wala ko na lang.

Pasukan na kaya pumunta na ako sa syudad ng maaga para makapaghanda ako sa mga gamit ko at di ako magmamadali. Pagdating ko sa bahay ay nasurpresa ako dahil isang magandang babae ang bumukas ng gate sa bahay ni tita Des. "Sino po kailangan nila?" tanong ng babae. " Nandyan ba si tita Des, pakisabi si Eloy." sabi ko. " Ikaw pala si Eloy, sige pasok ka na. Ako pala si Mitch. Mommy ko yung hinahanap mo." sabi ni Mitch at sinirado nya ang gate pagkapasok ko. "Carl Luis pala ang name ko" sabi ko naman. "Eloy ang tawag nila sa akin kaya, Eloy na rin ang itawag mo sa akin." sabi ko. "Sige, wala pa si mommy e, nandun pa siya sa groccery store, bumili ng mga magagamit dito sa bahay" sabi pa nya. "Ilang taon ka na bah?" tanong ni Mitch, "11 na po, mag 12 na ako sa January" sabi ko. "Ah, Okay, ang bata mo pala. Tangkad mo kasi e" sabi pa nya. Di nagtagal ay dumating si Tita Des. " Oy, nandito ka na pala Loy, Mitch, pinakain mo na ba to, malayo kasi ang byahe nito. Baka nagugutom na to" sabi ni tita. "Okay lang po tita, kasi kararating ko lang din po" sabi ko. At tinawag ni tita ang isang katulong nila at pinahandaan niya kami ng miryenda.

Pagdating ng unang araw ng klase, excited na talaga akung pumunta sa skol kaya maaga akung gumising at naligo agad. Mukhang ako ang pinakamaagang nagising kasi ako lang ang nag-iisang naglakad lakad sa labas ng bahay. Sanay kasi akung gumusing ng maaga kasi malayu ang lalakarin ko papunta sa skol ko nung elementary. Kaya naglakad-lakad na lang ako sa hardin at nagbanat ng kunti. Ilang minuto ang lumipas at napasyahan ko na maligo na para makakahanda na ako ng maaga.

Ilang minuto ay gising na din sina tita at Mitch. "Oy, ang aga mo ata. Excited ka na ba sa skul mo?" tanong ni tita. Ngumiti lng ako at napansin kung ang iksi ng short ni Mitch at ang kinis ng legs nito. Kaya agad kung inalis ang tingin ko sa kanila kasi nahiya ako at baka mahuli ako ni Mitch e baka magalit. "Tita, aalis na po ako mamayang kunti, para maaga ako sa skul" sabi ko habang nakatingin sa mga gamit ko. " Di naman kalayuan ang skul mo Loy, sumama ka na lang kay Mitch, ipapahatid ko kayo sa skul ninyo" sabi ni tita. "Wag na po tita, maglakad na lang po ako, kasi sanay po kasi akung maglakad sa probinsya e, at isa pa, nakakahiya na kasi pinatira na po ninyo ako dito kaya, wag na lang po." sabi ko. "Okay lang yan Loy, sige hintayin mo lang si Mitch, para magsama na kayo papunta sa skul" sabi ni tita. Kaya wala na akung nagawa kundi hintayin na lang si Mitch. Ilang saglit ay lumubas na si Mitch sa kwarto nya at naka uniform ito. "Loy, tara na. Gusto ko ring maaga sa skul, para makakakwentuhan ko mga barkada ko dun" sabi ni Mitch at agad kami lumubas at nagpahatid sa driver nila. "Ngayun lang ako nakasakay ng ganito ka ganda na kotse. Okay lang ba na sasakay talaga ako?" tanong ko kay Mitch. " Anu ka ba Loy, e nakasakay na nga dyan e" sabi nya at tumawa. Ilang minuto ay dumating na kami sa skul ko at dali-dali akung bumaba. "Dito lang ako Mitch, salamat ha" sabi ko. Sige Loy, Ingat ka" sabi nya at umalis na rin sila. Sa ibang skwelahan kasi si Mitch pumapasok.

Pagpasok ko sa skul, kunti pa lang ang nga studyante kaya pumunta agad ako sa bulletin board para tingnan ang schedule ng klase at sinulat ko sa notebook ko para di ko malimutan at magamit ko ring guide. Pumunta agad ako sa nakalista na Classroon ko para di na ako maligaw. Narating ko rin ang Classroom naming mga first year. Ilang minuto ay may lumapit sa akin na isang studyante na naka uniform na. "Hi, are you new here?" sabi ng babae. "Oo", sagot ko. "Okay, I'm Riza. Second year na ako" sabi niya. "I'm Carl Luie. Eloy for short" sabi ko at tumawa ang babae. " Ang kwela mo. Siguro mapagbiro ka?" tanong nya. "Di naman, yun kasi ang tawag ng mga kaklase at magulang ko, ikaw, wala ka bang palayaw?" tanong ko. "Riza lang" sabi nya. "Hey, got to go. Nandito na mga friends ko. Nice meeting you Eloy" sabi nya habang naglakad palayo. "Same to you Riza" pahabol ko at ngumiti siya.

Biglang tumunog ang bell at may nagtawag na papuntahin daw kami sa Gym. Kaya pumunta ako agad. Pagdating ko doon ay marami ng studyante at umupo ako agad sa bakanteng upuan. " Hi, Loy" sai ng isang babae at agad naman akung lumingun at nakita ko si Riza at ang mga barkada niya. " Loy, this is Karin, Julia Mica at Jessie. This are may barakada. Girls, this is the freshman I told you kanina. Di ba cute siya" sabi nya at nahiya ako sa sinabi niya. Ilang sandali ay tumunog na ang microphone at me nagsalita. Ang may-ari ng skul. nakinig nalang ako. Ilang Oras ang lumipas at natapos rin. Medyo nakakaantok ang mga sinasabi ng mga nagsasalita kaya pagakatapos ay agad akung pumunta sa Classroom naming mga first year.

Ilang araw ang nagdaan at nakabisado ko na agad ang istilo ng skul. Naglakad lakad ako sa gym ng nakita ko na me try-out sa volleyball. Sa susunod na araw pa ang try-out kaya pagakatapos ng klase ay umuwi ako agad sa bahay. Nagpaalam ako na baka gabihin ako kunti kinabukasan kasi sasali ako sa try-out ng volleyball.

Kinabukasan, after class ay pumunta agad ako sa Gym. Pumunta ako sa CR at nagpalit ng damit pang Sports. Nagmadali akung lumabas para magbanat banat kunti. "Hey, gusto mo ba sumali sa volleyball team?" tanong sa likuran ko. Nang nilingun ko ay si Riza pala. "Oo sana, marunong kasi ako kunti sa larung ito" sabi ko. "Ganun bah. Kasali rin ako dito. Varsity na nga ako" sabi niya. "Wow, siguro magaling ka maglaro ng volleyball" sabi ko. "Di ah, kuntilang pero kulang kasi ang team kaya nakuha ako" sabi ni Riza. "Ganun bah. Buti ka pa, matagal pa bang mag- umpisa? Kanina pa kasi ako dito" sabi ko. " Wala pa kasi si Coach. At isa pa, kukunti lang naman ang gusto mag try out sa volleyball. Mas marami ang may gusto ng basketball. Kaya, relax ka lang. Makukuha ka rin. Malay mo, maging varsity ka rin" sabi ni Riza. "Sana nga, para meron naman akung malibangan" sabi ko. Biglang may lalaking lumapit sa amin. "Hi, Riz.. who is this guy?" sabi ng lalaki at sumimangot si Riza bigla. "Ah, this my new boy, bakit" sabay akbay nya sa balikat ko at di ako nakapagsalita. "Realy, that fast? Well, I'm Anjo. Varsity ng basketball team dito sa skul at ako rin ang ace player." sabi ni Anjo. "Okay, anung year ka na ba Anjo, by the way, I'm Carl Luie. Sasali din sana ako sa volleyball team. Kaya nandito ako sa gym." sabi ko at tumawa siya bigla. "Ganun bah, well, sigurado akung tanggap ka na. Kasi kunti lang kayo at kailangan pa ng coach ninyu na yayain ang mga student para lang sumali sa volleyball. Yung iba nga, pinipilt lang at pinangakuan ng scholarship para lang mapilit lang sumali." sabi nya habang nakangisi at parang minamaliit nya ang team ng volleyball. "Okay lang kahit wala akung ganun basta sasali pa rin ako. Gusto ko ang larung to kaya kahit mahina ang team okay lang basta may mapaglibangan ako dito sa syudad" sabi ko. "O sya sige na nga. Riz, remember, I am not giving up that easily. Okay?" sabi ni Aljon habang lumkada papalayo na nakangisi. " Hayaan mo na yun Luie, kasi mahangin talaga yun. Malakas kasi ang team ng Basketball. Both Highschool ang College. Kaya mayabang ang mga kasali dun" sabi ni Riza. "Okay lang sa akin yun Riz, Kasi wala naman akung intensyon na maging magaling. Enjoy-enjoy lang ang gusto ko at wala ng iba" sabi ko. "Alam mo, malakas naman ang team ng volleyball dati. Kaso, inaluk ng magandang opportunity sa ibang malalaking skul sa malaking syudad kaya nag transfer agad yung mga magaling maglaro kahit highschool. Kaya, naubusan na ang skul ng magagaling maglaro. Kaya naging kulilat ang skul sa larangan ng volleybal. Akala ko nga mrami ang sasali ngayun sa try-out kaya lang, parang tatlo lang kayo. Hay, sana maging malakas ang team natin ulit" sabi nya at halatang malungkot. "Wala pa ngang sure kung makukuha ako. Kaya, di pa ako kasali sa team" sabi ko at ngumiti siya. "Pero kahit di ako matanggap sa team, sasali na lang aku bilang under trainee. Para maparami ang natutunan ko sa volleyball" sabi nya at ngumti siya." Alam mo Luie, mabait ka pala, do you girlfriend na?" tanong nya at nagulat ako. "Girlfriend, wala, kasi mahirap lang ako at nakapasok lang ako sa skul na to dahil sa scholarship" sabi ko at tumawa si Riza. "Ows, really, e hatid sundo ka naman ng kotse everyday" sabi ni Riza. "Ah. kay tita Dez yon, dun lang ako nakitira. Kasi malayu ang Probinsya namin" sabi ko. " Okay, so di ka pa nakagirlfriend pa?" tanong nya. "Di pa, mahiyain kasi ako at isa pa, mahirap lang din kami, so I need to study hard to help mama and papa in the future" sabi ko at tumawa si Riza. Ilang sandali ay dumating ang isang lalaki na medyo matanda na at lumapit agad sa amin. "are you joining for the try-out?" sabi ng lalaki. "Yes po." sabi ko at ngumiti agad ang lalaki. "This is the chance I am waiting for. A tall student and welling to join the team" sabi pa niya. "Well, you are now one of the team. We really need players. I will train you to be the best and please, don't leave the school if you will be our best. Please" sabi ng lalaki. "I will not leave this school sir. Promise" sabi ko. Kaya nakasali ako sa team nila na walang kahirap-hirap. Ilang araw ang dumating at 1st Grading period na at exam na naman. Pagkatapos nung araw na yun. Umuwi na ako agad kasi pagod ako. Naglakad lang ako pauwi kasi maaga pa naman. "Hey Luie," sabi ng isang babae sa likuran ko at nakita ko si Riza. "Hi Riza, musta ang exam mo? tanong ko habang lumingun ako sa kanya. "Ang hirap ng exam namin pero I'm sure papasa ako" sabi nya habang naglakad palapit sa akin. " Ah Okay.. Madali kasi akung natapos sa exam kaya umuwi na lang ako agad. Wala namang practice ngayun di bah. E, ikaw, bakit ka pala nandito? Saan ba bahay mo?" tanong ko sa kanya. "Well, nandiyan lang sa kabilang skinita. Malapit lang ang bahay namin sa skul kaya dito na lang ako nag-aaral. Sabay na lang tayo" sabi niya. "Okay. Sige." sabi ko. "Boyfriend mo yung si Aljon?" tanong ko kay Riza. "Ha? Di a. Nangliligaw lang siya sa akin. Kala kasi niya porke Ace Player tapos Varsity pa, sasagutin ko na siya" sabi ni Riza. "E anu ba ibigsabihin mo sa sinabo mo na your new boy? Pasinsya na ha. Di ko kasi kabisado ang mga ganung accent" sabi ko. "Wala yun Luie. Sinabi ko lang yun para tigilan na nya ako. Ang hangin kasi" sabi ni Riza. "Okay, pero nagkaboyfriend ka na dati? tanong ko sa kanya. "Oo, nung first year pa ako. Iwan ko bakit me nangligaw e di naman ako ganun ka ganda" sabi niya. "Sino nagsabi na di ka maganda, E ang ganda mo nga. Nakita ko nga sa bulletin board na naging Miss Intramce ka pa nga. Tapos naging muse ka pa. Di ba maganda yun? sabi ko at ngumiti siya. "Wala yun, try ko lang naman sumali e" sabi niya. "E bakit mo hiniwalyan ang BF mo dati?" tanong ko habang nakayuko ako. "E kasi, nagtransfer na siya sa ibang skul sa malaking syudad. Kinuha kasi siya at pinangakuan ng skul ng kung anu-ano. Pinapili ko siya kung anu ang pipiliin niya, ako ba o yung paglipat ng skul? E ang paglipat ang pinili niya. Kasi malayo daw ang mararting nya sa skul na yun. Kaya hiniwalyan ko na siya" sabi niya at halatang malungkot. "Ay, sori. Di na po magtatanong ulit" sabi ko. "Okay lang Luie. Wala yun" sabi niya. "Loy na lang tawag mo sa akin. Okay? Di kasi ako sanay na tawaging Luie" sabi ko at ngumiti na siya. Pagdating namin sa skinita ay lumiko na siya papunta sa bahay nila. "Kikta kits tayo bukas Loy" sabi niya habang kumakaway. "Sige, ingat ka lang" sabi ko at tumuloy na sa paglakad.

Lumipas ang mga panahon at dumating ang time na pinaghahandaan ko. Ang University Games. Kung saan maglaban laban ang mga unibirsidad sa palakasan. At dahil sa hirap ng training ay tuluyan na akung gumaling sa volleyball. Ginawa akung spiker. Dahil mataas ako at malakas lumundag ay binigay nila sa akin ang lahat na posisyon na gusto ko. Dumating ang first game ko at biglang nanginig ang tuhod ko. "Ano ba angnagyari sa yo Loy, bakit parang nanigas ang katawan mo? tanong ni coach. " E kasi, first time ko na makalaban ng d kasama natin sa team" sabi ko at pinapawisan na ako talaga. "Okay lang yan Loy, dahil magaling ka, ikaw ang gawin naming Ace sa team. Di ka muna namin ipasok sa korte para di mapaghandaan ng kalaban. Okay" sabi ni coach. "Sige po coach" sabi ko at sa likod ko, may tumawag sa akin. Paglingun ko ay si Riza pala. Sa kabilang korte pala sila at second game pa sila. Lumapit si Riza sa akin. "Loy, bakit di ka pa pinapapasok sa korte?" tanong ni Riza sa akin. "Wag daw muna, para daw mapaghandaan ko ang stilo ng kalaban" sabi ko. " Tingnan mo yun lalaking yun, sa kalaban na team ninyo" sabi nya habang may tinuro sa korte ng kalaban namig team. " Yan ang ex-bf ko. Si Marlo" sabi niya. "Loy, pwede galingan mo. Please. I want you to bet him for me" lambing ni Riza sa akin habang nakahawak sa kamay. Biglang may bola na dumating sa bench namin at nagaw ko tong e recieve. Pagtinginin ko s korte ay nakita ko yong si Marlo. Sindya pala niyang patamaan kami ni Riza. "Coach, pwede pumasok na? Malayo na kasi ang score ng kalaban at halatng magaling sila" sabi ko kay coach. "Sige Loy, I know we can bet them when you are around" sabi ni coach kaya tumawag siya ng time-out. Pagbalik ng time ay kasama na ako sa lalaban sa kabilang team. Dahil sila ang naka-score bago nag time-out. Kaya nag serve na ang kabilang team. Habang naghihintay sa serbisyo ng kalaban ay nag signal ako sa sitter na sliding spike ang gagawin ko pakaliwa at nag oo siya agad. Pagkaserve ng kalaban ay nakuha agad ng libero namin at binigay sa sitter at binigyan nga niya ako ng sliding spike. dahil nasa kanan ako ay akala nila yung kasama ko ang mag spike kaya pinunterya nila agad at binantayan. ngunit lumampas lang ang bola sa kanya at ako ang ag nag spike galing sa labas ng korte. Pasok agad at di nila napigilan. Biglang may napasigaw sa likuran ko at si Riza yun. "Galingan mo Loy" sabi nya at kumaway lang ako.

Ilang minuto ang nagdaan ay natalo namin sila sa first sit. Nagawa kasi naming humabol at ipako ang score nila sa 15. Kaya change court kami. At tulad ng dati, talo rin sila. Galit na galit si Marlo at halatang di niya matanggap na tinalo namin sila sa unang laro. Biglang yumakap sa akin si Riza at humalik sa pisngi ko. Kinantayawan kami ng mga kasamahan ko at nagsigawan sila. "Oy, Riza, dapat wag mo ng hayaang magtransfer ang Ace natin ha. Kasi Mas magaling siya kay sa dating Ace natin" sabi ng coach namin at tumawa si Riza. "Wag ka mag-alala coach, love ko to at aalgaan ko siyang mabuti" sabi ni Riza sabay yakap ng mahigpit sa akin. "Di ako lilipat ng skul, promise" sabi ko na lang.

Pagkatapos ng UniGames at nagchampion kami sa Highschool division. Dahil ako ang may maraming puntos sa team namin ay Ginawa na nila akung Ace na talaga. Dahil dun, naging magkalapit na kami ni Riza.

Pagkalipas ng panahon ay malapit na matapos ang klase. Pinatawag daw ako sa Deans Office dahil may sasabihin sila sa akin. Kay pumunta agad ako para alamin kung ano. Pagpasok ko sa Office ay nakita ko agad ang dean namin. "Carl Luie Librun, come in and be setted" sabi ng dean. " Good Afternoon sir" sabi ko habang paupo ako. "Librun, I am so proud to say that you have achive the expected grades and you make the school proud too during the unigames. So the Department decided to extend your scholarship" sabi ng dean. "And also, you have achive the highest grade ever in this school. Your grades are great at I hope after this school year, I can expect of what I expected from you" sabi ng dean. " Here are some certificates from the school that youre name are be place on the Best Board" sabi pa niya. "Thanks sir and I will do my best to reach you expectations from me" sabi ko at nagpaalam na ako.

Nakuha ko ang grades na eni expect nila at lampas pa ang mga ito. Kaya naging number one sa dean's list ako.

Nagdaan na ang mga taon at 3rd year Hihschool na ako. Nagkatuloyan na rin kami ni Riza. Malapit na matapos ang School year at graduating na rin si Riza. Nag sama kami naglakad ni Riza at malungkot siya. " May problema ka ba Riz?" tanong ko sa kanya. "Wala pero sa parents ko, meron. Kasi aalis na daw kami ng bansa after sa Graduation. They want me to study abroad. Ayaw ko sana pero nagalit si Daddy sa akin" abi nya habang lumuha ang kanyang mga mata. "Wag ka na malungkot Riz, baka sa knabukasn mo rin yan. Kaya, dapat ihanda mo na lang ang sarili mo sa bagong lugar sa abroad" sabi ko. Ngunit tumulo lalo ang luha ni Riza. "The problem Loy is that, I love you very much and I don't want to lost you" sabi nya. "Di naman ako mawawala Riz. Di naman ako makakrating sa ibang bansa kasi poor lang kami" sabi ko. "E mamimiss kita e. Loy, I have something to give you before I'll go to states. And it I will give it before the graduation. I hope won't forget me after that. Okay" sabi ni Riza sa akin habang nakayuko siya. "kahit wala ka pang ibigay sa akin Riz, I won'yforget you until the end of time" sabi ko naman at ngumiti si Riza at yumakap.

Two weeks na lang at tapos na ang school year. Malapit na rin ang graduation ng mga Seniors at JS Prom kinabukasan. At tulad ng inaasahan, ako ang date ni Riza. Nandun ako sa skul kasi ako ang pinagawa sa mga letter cuts para sa Prom. Medyo magaling kasi ako sa mga letterings at mga designs kaya ako ang inatasan dahil busy na rin ang mga seniors para sa graduation nila. "Loy, halika muna" tawag ng isang babae sa likod ko at lumingun ako agad. "Riz, bakit nandito ka. Diba may praktis kayo para sa graduation?" tanong ko. "Halika muna kasi. Sige na" sabi niya kaya lumapit na lang ako. Nang malapit na ako ay hinila niya ako agad at hinalikan sa lips. "Pauna muna yan Loy. Bukas ng gabi. Mas marami pa nyan" sai niya at tumakbo paalis. Di ko ma gets kung ano ang ibig sabihin niya at kung bakit niya ako hinalikan sa lips. Isa pa, kuntinto naman ako sa pingi lang humalik sa kanya. Di ko alam kung ano ang nangyayari sa kanya. Kaya, binali wala ko na lang asng nangyari at tinuloy ko ang ginagawa ko.

Kinabukasan, maaga ako sa skul kasi aku ang mag ayos ng mga dikorasyon sa gym para sa prom. Di pa ako nagbihis ng attire kasi baka mapunit o kaya madumihan. Hiram ko lang kasi yun kay uncle Rick. Ang daddy ni Mitch. Minadli ko lang pag aayos para makapaghanda na rin ako para mamayang gabi. "Loy, halika muna dito" sabi ng isang lalaki sa likuran ko. Kaklase ko pala. "Loy, sabi ni mam, pwede ba raw na ikaw ang ikakandito sa pagka prom-king. Kung payag ka" sabi ng kaklase ko. "Okay lang, isang gabi lang naman yan e" sabi ko at umalis na agad ang kaklase ko para ipaalam sa teacher namin. Pagkatapos ko sa mga ginagawa ko, umuwi na ako agad para mag ayos na rin sa mga dadalhin ko. "Loy, come here" sabi ni Tita. "You know Loy, you looks like your father when he is at your age" sabi ni tita. "Ganun po ba tita. Salamat po" sabi ko na lang. "Alam mo ba na si papa mo ay habulin ng babae moong kabataan niya. Isa nga ako dun kaya lang agpinsan kami. Sayan nga kasi crush na crush ko talaga ang papa mo" sabi pa niya. "Ganun ba tita, bakit mo po sinabi sa akin yan tita?" tanong ko sa kanya. "Wala lang, its just that I realize that your almost the same when we are still at your age" sabi nya habang nakangisi. "Bakit po almost the same lang po tita?" tanong ko ulit. "Basta Loy, he has the power to attract girls before" sabi niya sa akin at tumawa lang bigla. "Ah, okay po" sabi ko at bumalik na ako sa room ko. "Loy, Ilang taon ka na ba ngayon?" pahabol ni tita. "14 na po tita" sabi ko.



Ito ang paunang kwento sa buhay ni Loy. Di pa niya napalabas ang tunay na kapangyarihan ng Agimat ni Lolo Bosyo.

0 Comments:

Post a Comment